Chứng từ hải quan trong vận chuyển hàng hóa đường biển cần chuẩn bị những gì. Trong xuất khẩu hàng hoá bằng đường biển, người giao nhận (NGN) được uỷ thác của người gửi hàng lo liệu cho hàng hoá từ khi thông quan cho đến khi hàng được xếp lên tàu. Sau đây, izifix sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu trong vận chuyển hàng hóa đường biển sử dụng những chứng từ hải quan nào?

Chứng từ hải quan bao gồm:

- 01 bản chính văn bản của bộ thương mại hoặc bộ quản lý chuyên ngành (đối với hàng xuất khẩu có điều kiện) cho phép xuất khẩu để đối chiếu với bản sao phải nộp.
- 02 bản chính tờ khai hải quan về hàng xuất khẩu.
- 01 bản sao hợp đồng mua bán ngoại thương hoặc những giấy tờ có giá trị tương đương như hợp đồng.
- 01 bản giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký mã số doanh nghiệp (giấy này chỉ nộp một lần khi đăng ký làm thủ tục cho lô hàng đầu tiên tại mỗi điểm làm thủ tục hải quan).
- 02 bản chính bản kê chi tiết hàng hoá ( áp dụng đối với hàng không đồng nhất)
Chứng từ hải quan trong vận chuyển hàng hóa đường biển cần chuẩn bị những gì - 1
Chứng từ hải quan trong vận chuyển hàng hóa đường biển

Yêu cầu chi tiết các chứng từ hải quan

a. Tờ khai hải quan:

Tờ khai hải quan là một văn bản do chủ hàng, chủ phương tiện khai báo, xuất trình cho cơ quan hải quan trước khi hàng hoặc phương tiện xuất hoặc nhập qua lãnh thổ quốc gia đó. Thông lệ quốc tế cũng như pháp luật Việt Nam hiện nay quy định việc khai báo hải quan là việc làm bắt buộc đối với phương tiện xuất hoặc nhập qua cửa khẩu của quốc gia. Mọi hành vi vi phạm như không khai báo hoặc khai báo không trung thực đều sẽ bị cơ quan hải quan xử lý theo luật pháp hiện hành.

b. Hợp đồng mua bán ngoại thương

Hợp đồng mua bán ngoại thương là văn bản thoả thuận giữa những đương sự có trụ sở kinh doanh ở các nước khác nhau, theo đó bên xuất khẩu có nghĩa vụ chuyển vào quyền sở hữu của bên nhập khẩu một tài sản nhất định gọi là hàng hoá. Bên nhập khẩu có nghĩa vụ nhận hàng và trả tiền hàng. Bạn cần xuất trình hợp đồng này cho bên Hải Quan khi lựa chọn vận chuyển hàng hóa đường biển.


c. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký mã số doanh nghiệp

Trước đây doanh nghiệp Xuất nhập khẩu phải nộp giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu loại 7 chữ số do Bộ Thương mại cấp. Hiện giờ tất cả các doanh nghiệp hội đủ một số điều kiện (về pháp lý, về vốn....) đều có quyền xuất nhập khẩu trực tiếp.

d. Bản kê chi tiết các loại hàng hoá (cargo list)

Bản kê chi tiết hàng hoá là chứng từ về chi tiết về chủng loại, mẫu mã... hàng hoá trong kiện hàng. Nó tạo điều kiện thuận tiện cho việc kiểm tra hàng hoá của cơ quan hải quan. Ngoài ra nó có tác dụng bổ sung cho hoá đơn nhập khẩu hàng hóa khi lô hàng bao gồm nhiều loại hàng có tên gọi khác nhau và phẩm cấp khác nhau.

https://izifix.com

Xem thêm :

Thủ tục hải quan hàng nhập

LIEN ANH CORP

Danh Mục

Vận tải đường biển

Vận tải hàng không

Dịch vụ khai hải quan

Gửi hàng nhanh

Dịch vụ ủy thác XNK

Vận tải nội địa

Tư vấn xuất nhập khẩu

Tư vấn xuất nhập khẩu

Cơ hội giao thương

Cơ hội giao thương

Tuyển dụng

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Arena Seaside Cam Ranh-Khu nghỉ dưỡng 5* bãi dài

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

HOTLINE / ZALO
0932 706 990

Thủ tục Hải Quan-Nội địa
0903 687 383

Chứng nhận C/O - Kiểm Dịch
0348 167 467

Hàng xuất nhập
0985 401 423

Email
thonglv@lienanhcorp.com

BÀI VIẾT XEM NHIỀU

VẬN CHUYỂN HÀNG NHANH

FACEBOOK LIEN ANH

DỊCH VỤ HẢI QUAN NHANH

NGHIỆP VỤ XUẤT NHẬP KHẨU

NGHIỆP VỤ XUẤT NHẬP KHẨU